Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Toàn quốc thu nhận trên 54 triệu hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân

2021-06-22 16:43:00.0

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu xác thực điện tử, kích hoạt vận hành chính thức hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (Ảnh: TTXVN)

Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo thành phố Hà Nội. Tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh; các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh và đại diện công an các huyện, thành phố, thị xã.

Theo báo cáo của Bộ Công an, đến nay toàn quốc đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 102 triệu phiếu thu thập thông tin dân cư từ các nguồn thông tin. Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương rà soát, “làm sạch” dữ liệu trên hệ thống phần mềm và củng cố hồ sơ sổ sách, tàng thư hồ sơ hộ khẩu được hơn 98 triệu nhân khẩu (đạt 95,8%). Trên cơ sở dữ liệu dân cư được “làm sạch”, ngày 18/6, Bộ Công an đã cấp đồng loạt hơn 98 triệu số định danh cho công dân trên toàn quốc đang có trên hệ thống. Về kết quả dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD), với sự quyết tâm của toàn lực lượng, chỉ trong thời gian ngắn từ ngày 01/3 đến nay, toàn quốc đã thu nhận được trên 54 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD. Bộ Công an cũng đã nghiên cứu, xây dựng việc cấp CCCD cho nhân khẩu tạm trú để công dân không phải quay về nơi thường trú làm CCCD, tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian di chuyển cho công dân. Về việc in và trả thẻ CCCD, Bộ Công an đã chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị nhân lực, phương tiện bảo đảm công suất in và trả 500.000 thẻ/ngày, đến nay đã in và trả trên 19 triệu thẻ CCCD gắn chip cho công dân…

Với những kết quả đạt được, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân sẽ chính thức hoạt động từ ngày 01/7/2021 và sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ Nhân dân.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Là một trong những địa phương thực hiện quyết liệt việc xây dựng, triển khai Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, tính đến nay, Công an tỉnh Thái Nguyên đã thu thập 744.969/732.000 hồ sơ cấp CCCD (đạt 101,8%), trong đó đã tiến hành trả 150.000 thẻ CCCD cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Bộ Công an, công an các đơn vị, địa phương; sự tham gia, phối hợp tích cực của các bộ, ngành, địa phương; sự nỗ lực, chung tay đồng hành của các doanh nghiệp công nghệ thông tin vào các dự án, góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Việt Nam.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý: Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân; bảo đảm dữ liệu chính xác, được bổ sung, cập nhật thường xuyên; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống dữ liệu; tiếp tục đẩy mạnh kết nối, liên thông, tương tác và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến giữa Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan quản lý hành chính các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội liên quan. Đồng thời, thường xuyên rà soát hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm kế thừa, kết nối, chia sẻ, dùng chung, không trùng lắp, tiết kiệm, hiệu quả; nghiên cứu, triển khai ứng dụng để khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không chỉ phục vụ nhu cầu quản lý của lực lượng Công an, mà còn phục vụ các mặt công tác quản lý nhà nước và yêu cầu của người dân, doanh nghiệp; tăng cường công tác thông tin, truyền thông đến các tầng lớp Nhân dân để hiểu rõ những tiện ích cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân mang lại, qua đó tích cực tham gia quá trình xây dựng, duy trì các cơ sở dữ liệu quan trọng này…

Nhân dịp này, 28 tập thể, 08 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 15 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng, triển khai Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân; 08 cá nhân được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”.

Kim Oanh
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 7797578