Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Phát hiện hoá thạch rắn lớn nhất từng tồn tại trên hành tinh

2024-04-19 13:53:00.0

Một số đốt sống được phát hiện ở Gujarat, đốt sống lớn nhất rộng khoảng 11cm. Ảnh: The Guardian

Theo trang The Guardian (Anh), các nhà khoa học đã khôi phục được 27 đốt sống của một con rắn, trong đó một số đốt sống vẫn nằm nguyên vị trí khi loài bò sát này còn sống. Họ cho biết con rắn được đặt tên là Vasuki indicus, trông giống một con trăn lớn và không có nọc độc, có chiều dài lên tới 15 mét – dài hơn cả khủng long T-rex.

Mỏ than tìm thấy hóa thạch rắn khổng lồ này nằm ở Panandhro, bang Gujarat, phía tây Ấn Đô.

Ông Debajit Datta - nhà nghiên cứu về cổ sinh vật học tại Viện Công nghệ Ấn Độ Roorkee, tác giả chính của nghiên cứu - cho biết: “Xét về kích thước khổng lồ, Vasuki là một loài săn mồi phục kích di chuyển chậm, sẽ khuất phục con mồi bằng cách siết chặt như trăn Anacondas. Con rắn này sống trong một đầm lầy gần bờ biển vào thời điểm nhiệt độ toàn cầu cao hơn ngày nay”.

Nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Scientific Reports hôm 18/4.

Do hoá thạch Vasuki không hoàn chỉnh, các nhà nghiên cứu dự đoán con rắn này có chiều dài khoảng 11-15 mét và nặng 1 tấn.

Vasuki được đặt theo tên của vua rắn gắn liền với vị thần Hindu Shiva, có kích thước tương tự rắn Titanoboa khổng lồ thời tiền sử. Hoá thạch của Titanoboa được phát hiện tại mỏ than ở miền bắc Colombia vào năm 2009. Giới khoa học ước tính Titanoboa dài 13 mét và nặng hơn 1 tấn, sống cách đây khoảng 58 - 60 triệu năm trước. Loài rắn lớn nhất còn sống hiện nay là trăn lưới châu Á dài 10 mét.

Ông Sunil Bajpai, nhà cổ sinh vật học, Giáo sư tại Roorkee và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chiều dài cơ thể ước tính của Vasuki tương đương với Titanoboa, mặc dù đốt sống của Titanoboa lớn hơn một chút so với Vasuki. Tuy nhiên, tại thời điểm này, chúng ta không thể chắc chắn Vasuki to hay nhỏ hơn Titanoboa”.

Song những con rắn khổng lồ này đều sống trong thời đại Kainozoi, bắt đầu sau khi thời khủng long chấm dứt cách đây 66 triệu năm.

Đốt sống lớn nhất của Vasuki rộng khoảng 11cm. Vasuki dường như có một cơ thể hình trụ rộng khoảng 44 cm. Hộp sọ của con vật này không được tìm thấy.

“Vasuki có thể là một con rắn khổng lồ hiền lành, cuộn tròn cơ thể to lớn hầu hết thời gian trong ngày hoặc di chuyển chậm chạp qua đầm lầy như một chuyến tàu bất tận”, Giáo sư Datta mô tả.

Mỏ than non Panandhro ở Gujarat, nơi tìm thấy hoá thạch của loài rắn thời tiền sử Vasuki indicus. Ảnh: The Guardian

Các nhà nghiên cứu không rõ Vasuki ăn con mồi gì, nhưng xét đến kích thước khổng lồ của con vật, thức ăn của nó có thể bao gồm cả cá sấu. Các hóa thạch khác cũng được tìm thấy trong khu vực bao gồm cá sấu, rùa, cũng như cá và hai loài cá voi nguyên thủy là Kutchicetus và Andrewsiphius.

Vasuki là thuộc họ rắn adtsoiidae xuất hiện khoảng 90 triệu năm trước nhưng đã tuyệt chủng khoảng 12.000 năm trước. Ông Bajpai cho biết những con rắn này đã di cư từ Ấn Độ qua miền nam lục địa Á – Âu và xâm nhập vào Bắc Phi sau khi tiểu lục địa Ấn Độ va chạm với lục địa Á - Âu khoảng 50 triệu năm trước.

Ông Datta cho biết thêm đây là họ rắn phổ biến trong giai đoạn cuối của thời khủng long và vào đầu đại Tân sinh trước khi dần tuyệt chủng.

“Rắn là sinh vật thường khiến con người sợ hãi vì kích thước, sự nhanh nhẹn và nguy hiểm của chúng. Mọi người sợ rắn vì một số loài có nọc độc và có vết cắn chí mạng. Nhưng có lẽ rắn thường tấn công con người vì sợ hãi hơn là có ý định tấn công. Tôi tin rằng giống như hầu hết các loài động vật, rắn cũng là sinh vật hòa bình và là một thành phần quan trọng trong hệ sinh thái của chúng ta”, ông Datta nói.

baotintuc.vn